Cùng vào bếp thực hiện món bánh bao chay nhân đậu xanh đơn giản

Bánh bao chay không còn là một món ăn quá xa lạ với nhiều người, nhất là đối với những người ăn chay. Để mua được một chiếc bánh bao chay cũng không hề khó, chị em chỉ cần tìm đến các hàng quán ven đường, siêu thị hay các cửa hàng thuần chay để mua. Tuy nhiên về vấn đề giá thành hay vệ sinh an toàn thì thực sự là nỗi lo của nhiều người.

Nắm bắt được tâm lý đó, hôm nay em Dung quyết định gửi tới chị em công thức làm bánh bao chay nhân đậu xanh thơm ngon với cách thực hiện vô cùng đơn giản mà chi phí lại thấp và đảm bảo vệ sinh.

Nguyên liệu làm bánh bao chay nhân đậu xanh

Giống như cái tên, món ăn này không thể thiếu 2 nguyên liệu chính là bột bánh và đậu xanh. Chị em sử dụng nguyên liệu theo định lượng sau đây:

  • 300 gram bột bánh bao pha sẵn (trong gói bột này đã có sẵn men nở)
  • 100 gram đậu xanh
  • 70 gram đường cát trắng
Nguyên liệu làm bánh bao chay không nhân
Nguyên liệu làm bánh bao chay không nhân

Lưu ý: Có thể sử dụng bột mỳ, tuy nhiên bột bánh bao pha sẵn sẽ tiện lợi hơn đối với những người mới bắt đầu. Và nếu muốn bánh bao thơm béo hơn chị em có thể sử dụng thêm sữa tươi.

Cách làm bánh bao chay nhân đậu xanh

Làm nhân đậu xanh

  • Cho 100 gram đậu xanh đã tróc vỏ vào một cái bát, đổ nước nóng ngập đậu và để ngâm trong vòng 30 phút cho đậu nở. Sau đó chắt hết nước và đem rửa lại với nước lạnh. Để ráo.
  • Cho đậu xanh vào nồi, thêm khoảng 300 ml nước và bật bếp đun sôi lên để ninh cho đậu chín. Khi nước bắt đầu sôi đều thì tiến hành hạ nhỏ lửa và đun cho cạn nước hẳn. Chờ đến khi đậu chín nhừ thì tắt bếp và bắc ra ngoài cho nhân nguội đi.
  • Cho đậu vào máy xay sinh tố, thêm khoảng 100 ml nước rồi xay nhuyễn đậu ra. Sau đó lại tiếp tục cho vào một cái chảo chống dính để sên cho nhân đậu đặc lại.
  • Thêm 70 gram đường rồi bật bếp sên đậu ở mức lửa nhỏ, vừa sên vưà đảo đều cho đường ngấm kĩ. Sên đến khi đậu trở thành một khối đặc dẻo là được. Tắt bếp và cho nhân đậu ra một cái bát, chờ nguội rồi vo viên lại thành những cục nhỏ cho nhân bánh bao.
Vo nhân đậu thành những viên tròn

Làm vỏ bánh bao

  • Hòa tan 3 gram bột nở có sẵn trong gói bột bánh bao với 120 ml nước và ngâm trong khoảng 10 phút cho men nở.
  • Sau 10 phút, cho 300 gram bột mì vào trộn cùng với hỗn hợp nước men. Nếu muốn bánh bao thơm béo hơn, chị em có thể thay thế nước lọc bằng sữa tươi ở bước này nhé.
  • Dùng tay nhào bột cho thành một khối thật dẻo mịn, nhào đến khi nào bột không bị dính tay nữa, ấn vào bột thấy có độ lún và không bị nở ngược trở lại là được. Chú ý nhào mạnh tay và càng nhào lâu thì bột càng dẻo mịn hơn.
  • Sau đó cho khối bột vào một cái bát, dùng màng bọc thực phẩm bọc lại và chờ bột nghỉ khoảng 1 tiếng đồng hồ. Đây là thời gian thích hợp để bột nở to ra.
  • Sau 1 tiếng thì lấy bột ra, nhào lại thêm 1 lần nữa rồi chia cục bột thành những phần nhỏ. Với mỗi phần nhỏ, chị em vo viên tròn rồi dùng dụng cụ cán bột hoặc chai thủy tinh cán thành một khối mỏng dẹp.
  • Thêm một lượng nhân đậu xanh vo viên nhỏ vào giữa rồi nặn lại thành hình tròn. Dùng chỉ nha khoa buộc chéo bánh để tạo hình bông hoa. Lưu ý vì bánh còn tiếp tục nở thêm nên chị em chỉ buộc nhẹ, không rít mạnh tay.
  • Lót giấy nến hoặc lá chuối có quét thêm 1 lớp dầu ăn xuống dưới đáy bánh và chuẩn bị mang đi hấp.
Nặn bánh bao chay nhân đậu xanh

Hấp bánh bao

  • Chuẩn bị một cái nồi hấp, thêm một lượng nước vừa đủ rồi đặt bánh vào xửng. Lót một chiếc khăn xô lên trên để ngăn không cho nước trên nắp chảy ngược xuống bánh, đậy nắp lại và bật bếp đun sôi nước để hấp cách thủy.
  • Thực hiện hấp trong khoảng thời gian 20 – 25 phút là bánh chín. Khi nước sôi lên thì hạ nhỏ lửa, tránh để nhiệt độ cao quá sẽ làm vỏ bánh bị nhăn rất mất thẩm mĩ.
  • Khi bánh đã chín, chỉ cần tắt bếp, lấy bánh ra và cắt đi phần chỉ nha khoa là có thể thưởng thức món bánh bao chay nhân đậu xanh ngon tuyệt này rồi. Hãy dùng luôn khi bánh còn nóng để có độ thơm ngon và mềm xốp nhất nhé. Nếu để lâu bánh sẽ bị ướt và xẹp.
Bánh bao chay nhân đậu xanh khi hấp chín
Bánh bao chay nhân đậu xanh khi hấp chín thơm ngon và rất hấp dẫn

Một số lưu ý khi làm bánh bao chay nhân đậu xanh

  • Khi nhào bột, nếu thấy bột bánh bao có mùi chua là do bạn ủ quá nhiều thời gian hoặc sử dụng nhiều bột nở. Nếu bột nhão là do bạn cho nhiều nước quá, chỉ cần cho thêm một ít bột vào nữa là được.
  • Để vỏ bánh bao không bị cứng, bị đắng và có màu đẹp, thì khi ủ bột phải đủ thời gian cho bột lên men, và khi mua bột làm bánh bao phải chọn loại ngon, chất lượng.
  • Nên chọn loại đậu xanh đã tróc hết vỏ, có màu vàng đẹp mắt. Các hạt to, tròn và đều nhau, không bị dệp hay mốc ẩm.
  • Khi hấp, chị em có thể thêm một chút giấm trắng để bánh được trắng và ngon hơn.
  • Bánh bao hấp xong để nguội cho vào tủ mát bảo quản được 1 tuần, còn ngăn đá bọc kín bảo quản dược 2 tuần.

Bánh bao chay nhân đậu xanh sẽ có vị ngọt hơn và không bị ngấy như bánh bao chay không nhân. Chị em có thể thay thế đậu xanh bằng nhân đậu đen hay đậu đỏ tùy vào sở thích của mỗi người.

Đẹp tự nhiên chúc chị em thành công và ngon miệng với thành phẩm của mình!

Bài viết Cùng vào bếp thực hiện món bánh bao chay nhân đậu xanh đơn giản đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Đánh thức vẻ đẹp tự nhiên.



source https://danhthucvedeptunhien.com/cach-lam-banh-bao-chay-nhan-dau-xanh/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Son Shu Uemura 156 lên màu có đẹp không? Giá bao nhiêu, Mua ở đâu

Son Shu 165 lên màu như nào? Giá bao nhiêu, Mua ở đâu

Son Shu 550 lên màu có đẹp không? Giá bao nhiêu, mua ở đâu