Skincare là gì? Các bước skincare cho da mụn hiệu quả

Khi bạn đọc dòng này phải chăng đang tự thắc mắc:

  • Sao sản phẩm bao nhiêu người dùng hiệu quả nhưng bản thân dùng lại không xi nhê gì? 
  • Bạn thử dùng Tea Tree Oil chấm mụn nhưng không hết hoặc dùng bộ sản phẩm BHA của Some By Mi bị mụn nhiều hơn? 
  • Phải chăng đó là do nghiệp???

Câu trả lời cho những vấn đề này tất nhiên không phải do nghiệp, đơn giản là làn mỗi người đều có sự khác biệt, da bạn đâu phải da người ta mà dùng giống người ta sẽ cho hiệu quả y hệt đúng không nào. Ở bài này mình sẽ chia sẻ skincare và các bước skincare cho da mụn hiệu quả. Tất cả được xây dựng trên quan điểm cá nhân và tìm hiểu của mình thôi nha.

Skincare là gì

Hiểu một cách đơn giản nhất thì skincare là chăm sóc da, quan tâm đến làm da của mình thôi. Skincare làm cho làn da được chăm sóc đầy đủ từ tế bào theo một quá trình cụ thể có nghiên cứu và sử dụng mỹ phẩm dưỡng da. Quá trình này dần dần sẽ giúp da khỏe mạnh,  khắc phục các vấn đề như mụn, thâm, nám, sạm, giúp da trắng sáng mịn màng và tất nhiên là về già không xấu xí rồi. Tùy vào mục đích và nhu cầu của làn da mà cần chọn cho mình những sản phẩm và phương pháp phù hợp. Bạn không thể dưỡng da giống y hệt ai đó được. 

Tất nhiên thì muốn dưỡng da đẹp thì bạn phải cá nhân hóa quy trình dưỡng da để phù hợp nhất với bản thân mình. Đây là thói quen cần duy trì liên tục hàng ngày không được phép lười nha. Và tất nhiên là cũng phải trải qua quá trình dài, bao năm nay bạn bỏ bê, một ngày mới để ý thì sao đẹp ngay được đúng không nào?

Skincare làm cho làn da được chăm sóc đầy đủ từ tế bào theo một quá trình cụ thể có nghiên cứu và sử dụng mỹ phẩm dưỡng da
Skincare làm cho làn da được chăm sóc đầy đủ từ tế bào theo một quá trình cụ thể có nghiên cứu và sử dụng mỹ phẩm dưỡng da

5 điều bạn phải biết trước khi bắt đầu skincare trị mụn

Nặn mụn 

Khi bắt đầu bị mụn, mình sợ xấu xí nên như bao thế hệ, mình đến spa lấy nhân mụn và tất nhiên không có sau đó nữa. Sau đó nó tan hoang gương mặt luôn huhu. Nếu mọi người hỏi mình là có nên đi nặn mụn không? thì câu trả lời là không. 

Mình hiểu là các bác sĩ da liễu có một bộ môn thực hành là nặn mụn và mình cũng hiểu việc nặn mụn sẽ rất tốt cho da. Tuy nhiên, bạn chỉ nên đi nặn mụn khi bạn biết skincare, biết chăm sóc da và da bạn đang trong một chu trình dưỡng rất khỏe mạnh. Lâu lâu bạn có vài đốm mụn, những cái mụn ẩn hoặc mụn viêm có cồi mụn nhưng không thể đẩy ra được thì hãy đi nặn. 

Còn nếu bạn chớm có mụn, bạn không biết skincare và cũng chẳng biết vì đâu mình bị mụn, do bạn ăn uống sai lầm, do bạn thức khuya, hoặc là do nội tiết tố thay đổi dẫn đến mụn mà bạn đi nặn mụn thì chỉ có nát da thui. Vì thường những chỗ nặn mụn, người ta sẽ chẳng dạy bạn nặn mụn xong thì phải dưỡng da thế nào, không dạy bạn phải chống nắng kỹ sau đó. Thậm chí người ta sẽ bán cho bạn những sản phẩm không rõ là gì, ngày ngu si mình cũng táp lấy táp để lên mặt nhưng nói thật là giờ mình cũng chẳng biết nó là cái giống gì luôn. 

Sau đó thì da mình càng ngày càng tệ, cứ lấm tấm, sưng phù lên. Mình cũng không biết phải chống nắng nên cứ đi phơi thôi, mà khi bạn bị mụn, không chống nắng thì sự tấn công của tia UV sẽ chỉ làm da bạn tồi tệ hơn. Cho nên tuyệt đối đừng đi nặn mụn. 

Chỉ nên nặn mụn khi bạn am hiểu về Skincare và biết chăm sóc da
Chỉ nên nặn mụn khi bạn am hiểu về Skincare và biết chăm sóc da

Phải dùng kem chống nắng

Phải luôn ghi nhớ rằng khi bị mụn, kem chống nắng chính là công cụ bảo vệ da bạn. Ngày xưa, mình rất khù khờ, mình thấy mỗi lần thoa kem chống nắng xong mình chỉ nổi mụn thêm chứ không hết mụn. Mọi người ai cũng nói là thoa kem chống nắng không nổi mụn đâu, nhưng mà… thật ra nó đúng, tại mình ngu thôi. Vì khi đó mình không biết lựa kem chống nắng phù hợp cho mình. 

Mình biết làn da châu Á bình thường sẽ bị dị ứng với cồn và hương liệu,  nhưng lúc đó mình toàn chọn kem chống nắng của Nhật và tất nhiên hầu hết kem chống nắng của Nhật đều có cồn (cồn nên tránh: sd alcohol, ethanol, alcohol denat, alcohol isopropyl; cồn cho phép: cetyl alcohol, stearyl alcohol). Sau đó mình chuyển sang kem chống nắng của Hàn nhưng sản phẩm Hàn lại hay có hương liệu. Nói chung sản phẩm lúc đó mình dùng không “xanh” và “”sạch” ( không cồn, không hương liệu). Đó là lí do mình thoa kem chống nắng nào cũng bị break out.

Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về kem chống nắng cho da dầu mụn qua bài viết mình đã chia sẻ trước đây:

Review 3 loại kem chống nắng cho da dầu mụn an toàn nhất

Lời khuyên trên quan điểm của mình là mọi người nên lựa chọn kem chống nắng hóa học. Nghĩa là bảng thành phần không có Titanium Dioxide và Zinc oxide, không để lại vệt trắng và không nâng tone da. Cái thứ 2 là bắt buộc kem chống nắng này phải không cồn, không hương liệu. Và việc thoa kem chống nắng này là bắt buộc hàng ngày nha, nắng cũng như râm nghe chưa. 

Da mụn khi Skincare bạn bắt buộc phải dùng kem chống nắng khi đi ra ngoài trời
Da mụn khi Skincare bạn bắt buộc phải dùng kem chống nắng khi đi ra ngoài trời

Trị mụn nên dùng tẩy tế bào chết hóa học không

Tất nhiên là kem chống nắng chỉ giúp da của mình không nổi mụn thêm, còn để trị mụn, bắt buộc phải dùng tẩy tế bào chết hóa học. Nếu mọi người không tẩy tế bào chết thì sẽ không bao giờ hết mụn cả. Mình biết là khi bắt đầu dùng AHA, BHA rất nhiều trường hợp mọi người gặp bị break out, dị ứng, nổi mụn. Bởi vì lúc này bạn lại sai nữa. 

Các sản phẩm có BHA, AHA phải bắt đầu từ phần trăm thấp. Không phải lúc này cứ lên Youtube, lên mạng học theo các beauty blogger dùng hẳn BHA 2%, AHA 5% thì thật sự là sẽ banh mặt. Mình thề nếu da bạn chưa từng dùng BHA, AHA mà bắt đầu từ những phần tăm cao thì mụn nó sẽ tràn da và viêm nhiễm thêm nữa cơ. 

Điều hiển nhiên là sau khi kích ứng một thời gian, da bạn sẽ quen dần. Nhưng nếu tình trạng của bạn đang rất tồi tệ mà việc kích ứng cứ diễn ra thì bôi bao giờ mới hết mụn. Hãy luôn nhớ dùng axit phải bắt đầu từ nồng độ thấp nhất, với BHA có thể là 0,5%, 1% thôi, rồi lên 2%, 4%, AHA thì có 2%, 4%. Vậy nên bạn dùng axit mà bị kích ứng thì không phải do sản phẩm sai mà bạn sai thôi. 

Kích ứng hay dị ứng

Mỗi lần nổi mụn trước đây, mình không phân biệt được đâu là kích ứng và đâu là dị ứng. Hiện tại thì mình hiểu kích ứng là đột nhiên mình bắt đầu dùng BHA 2% và bị nổi mụn đỏ liền luôn. Đối với những trường hợp kích ứng thì da mình sẽ dần dần thích nghi và chịu được mà không cần uống thuốc. Còn dị ứng thì có thể do thời tiết, do đồ ăn không hợp, da nổi ban, nổi mụn, ngứa thì phải nhập viện thôi chứ không có cách nào khác cả. 

Sau này thì mình nhận ra mình bị kích ứng do chọn sai mỹ phẩm. Dùng sản phẩm có cồn, có hương liệu không hợp thì da nổi mụn thôi nè. 

Các thành phần gây kích ứng phổ biến trong mỹ phẩm

Đầu tiên là những sản phẩm treatment như: Vitamin C ở nồng độ % cao (15%, 20%, 23%, 30%)… nói chung là những sản phẩm có quy định phần trăm ở nồng độ cao. Khi bắt đầu dùng với nồng độ phần trăm cao sẽ rất dễ gây kích ứng. Vì da mình sẽ cần thời gian để làm quen với những chất đó, nên khi bị kích ứng thì giảm nồng độ và liều lượng ngay, đừng cố chấp với phần trăm cao. 

Cái thứ 2 là sản phẩm hương liệu. Có thể thấy hương liệu là tổ hợp những chất tùm lum tạo mùi cho mỹ phẩm. Mình không biết có gì trong hương liệu, liệu dùng lúc tinh chế nó đã sạch chưa, có thuốc trừ sâu hay không. Các chiết xuất dễ gây kích ứng cho da thì có chanh ( citrus/lemon extract), chiết xuất cam (orange juice extract), chiết xuất bưởi (grapefruit extract), bạc hà (mint, menthol, peppermint), oải hương (lavender extract), cây phỉ (witch hazel).

Mà bất ngờ là mình có quen thân với 1 phòng lab nghiên cứu mỹ phẩm, và họ tiết lộ 1 phòng lab không nhất thiết phải công bố tất cả thành phần có trong mỹ phẩm lên nhãn chai đâu huhu. Nhưng dù gì cũng chỉ là lời nói. 

Thứ 3 phải lưu ý là paraben dùng để bảo quản có 5 loại phải tránh: Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben. 

Cuối cùng là những sản phẩm chứa BHA, AHA, retinol, tretinoin phải lưu ý lắm khi dùng nha.

Bạn cần xem kỹ thành phần trước khi mua
Bạn cần xem kỹ thành phần trước khi mua

Xây dựng quy trình skincare cho da mụn hiệu quả của chính bạn

Trước khi xây dựng một chu trình dưỡng da thì mình vẫn còn 1 số lưu ý nữa. Như đã nói từ đầu thì mỗi người cần phải hiểu làn da của mình, và cần hiếu chất bạn thoa nên mặt là gì, như cầu ra sao thì sẽ thiết kế được một skincare routine phù hợp. Ngoài tìm hiểu da, bạn phải có kiến thức nền tảng về mỹ phẩm. Hãy xem nhiều các beauty blogger hơn, tham khảo kênh này kênh kia để có kiến thức cơ bản. Quan trọng nhất là phải đi mua sản phẩm, phải dùng thử, phải test, phải cảm nhận hiệu quả trên da, đừng chỉ nghe và hỏi không thì chắc ăn là không bao giờ cải thiện được da cả. 

Bắt đầu từng bước

Đầu tiên để xây dựng một skincare routine hiệu quả cho da mụn bạn cần phải bắt đầu từng bước một. Nghĩa là bạn phải hiểu làn da mình đã, xem da có nhu cầu gì và đáp ứng nhu cầu đó của nha. 

Với việc hiểu về da, nghĩa là bạn đã biết da mình thuộc loại nào, da khô, da dầu, da thường …. Và bạn cũng phải biết làn da mình bị mụn do đâu. Bởi lẽ da khô, da dầu, da nhạy cảm, hay da thường đều có sự khác nhau trong nhu cầu và mỗi nguyên nhân mụn cũng có cách điều trị khác nhau. Mụn do nội tiết thì nên cải thiện ăn uống, sống lành mạnh, và dùng các sản phẩm trị mụn nhẹ dịu. Mụn do thuốc rượu, kem trộn thì sẽ khiến da rất yếu nên phải phục hồi trước. 

Đối với mỗi nhu cầu của da bạn hãy thực hiện từ từ đừng hấp tấp. Khi bạn bị mụn thì đừng vội dưỡng trắng mà hãy trị mụn, phục hồi và bảo vệ da rồi mới dưỡng trắng. 

Và cuối cùng khi đáp ứng nhu cầu của da thì hãy nhớ 5 lưu ý phía trên. Đừng vội vã bắt đầu với một sản phẩm nào cả, hãy tìm hiểu kỹ xem sản phẩm đấy có chất gì những chất đó tác động đến da ra sao rồi hãy bắt đầu nhé.

Da khô, da dầu hay da thường đều có những yếu tố gây mụn khác nhau
Da khô, da dầu hay da thường đều có những yếu tố gây mụn khác nhau

Chu trình chăm sóc cho da mụn hiệu quả

Chăm sóc da có 3 bước cơ bản và tiêu chuẩn.

  1. Làm sạch da: đảm bảo da được vệ sinh sạch dịu nhẹ và chuẩn bị tốt cho bước dưỡng tiếp theo
  2. Dưỡng da: có 3 nhóm chất dưỡng chính là chống oxy hóa, làm lành da, giao tiếp tế bào.
  3. Bảo vệ da: Đảm bảo da không tiếp xúc với UVA, UVB

Cụ thể thì bước làm sạch có 3 sản phẩm chính: sữa rửa mặt, toner, tẩy tế bào chết hóa học. Bước dưỡng da sẽ dùng các sản phẩm như: ampoule, serum, kem dưỡng, dầu dưỡng còn bước bảo vệ chính là dung kem chống nắng mỗi ngày nha.

Lắng nghe và cảm nhận hiệu quả một cách tỉnh táo

Chẳng có ai hiểu da của bạn hơn chính bạn. Đừng tin vào quảng cáo mà hãy cảm nhận da thay đổi từng ngày ra sao để biết chọn sản phẩm và tăng giảm nồng độ, liều lượng, tần suất sao cho phù hợp với da của bạn. 

Điều thứ 2 cần phải lắng nghe là quá trình không thể một lúc, một ngày sẽ thay đổi ngay. Làn da cần có thời gian để thích nghi và để sản phẩm đó phát huy tác dụng . Nếu phương pháp này không hiệu quả hãy không hiệu quả thì phải kiên trì thử cách khác.

Bảng cảm nhận tác dụng của mỹ phẩm theo thời gian 

Danh mục sản phẩm Thời gian hiệu quả và tác dụng
Sữa rửa mặt Đừng trông chờ sữa rửa mặt có tác dụng gì đặc biệt ngoại trừ làm sạch. Tất cả sản phẩm rửa trôi dùng có nhiều dưỡng chất cũng không có khả năng dưỡng da. Vậy nên ngay khi rửa mặt xong hãy cảm nhận xem làn da có sạch không, đủ ẩm không, có bị khô căng không là ổn.
Toner Thực tế thì toner cũng không có nhiều tác dụng và có thể bỏ khỏi chu trình nếu muốn. Tác dụng chính của toner là cấp ẩm nhẹ tức thời nên ngay khi bạn dùng xong thấy da mềm ẩm hơn là hiệu quả.
Tẩy tế bào hóa học Qua đêm là bạn sẽ thấy da khô hơn, có thể là break out(kích ứng) hoặc purging (đẩy mụn). Nếu purging thì hết trong 2-3 tuần, còn break out thì 4-6 tuần hoặc lâu hơn. Sau thời gian này da sẽ láng mịn hơn và hết mụn. 
Dưỡng da Tùy vào nhu cầu chống oxy hóa, làm lành da, giao tiếp tế bào mà các bước dưỡng này sẽ có hiệu quả trong ít nhất là một tháng và lâu hơn là bạn phải dùng hết vài lọ sản phẩm mới có hiệu quả. Tác dụng có thể thấy được là làn da khỏe mạnh hơn, có thể chịu được những treatment cao hơn, da mịn màng hơn, thâm giảm.
Các sản phẩm bảo vệ Các sản phẩm chống nắng thường phải bôi lại sau 2 giờ để đảm bảo hiệu quả bảo vệ da.

Trên đây là tất cả kinh nghiệm, vốn liếng kiến thức mà mình tích cóp được trong hành trình xây dựng các bước skincare cho da mụn. Nhìn lại đã là một hành tình dài.

Đánh thức vẻ đẹp tự nhiên xin Chúc các bạn cũng thành công và tìm được chu trình chăm sóc da mụn phù hợp với bản thân nha.

Tác giả: Nguyễn Thanh Lam 

Bài viết Skincare là gì? Các bước skincare cho da mụn hiệu quả đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Đẹp tự nhiên.



source https://danhthucvedeptunhien.com/cac-buoc-skincare-cho-da-mun/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Son Shu Uemura 156 lên màu có đẹp không? Giá bao nhiêu, Mua ở đâu

Son Shu 165 lên màu như nào? Giá bao nhiêu, Mua ở đâu

Son Shu 550 lên màu có đẹp không? Giá bao nhiêu, mua ở đâu